5 rủi ro khi xông hơi sai cách – Có thể bạn chưa biết

Nếu như nhắc đến xông hơi chắc hẳn phải nhắc đến những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại như: cải thiện tuần hoàn, làm đẹp da, phục hồi cơ thể trước và sau giờ tập luyện, giảm căng thẳng mệt mỏi, cải thiện hô hấp, khí quản,… Thế nhưng bất kì thứ gì cũng có 2 mặt của nó, vậy mấy ai biết đến mặt trái của xông hơi? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra bề chìm của tảng băng giúp người đọc biết để tránh những tác hại của việc xông hơi.

 

  1. Gây tình trạng mất nước cho cơ thể

 

Khi ngồi lâu trong phòng kín luôn giữ nhiệt độ từ 45-47 độ C, gần 100% độ ẩm, nước sẽ thoát qua các lỗ chân lông, khiến cơ thể bị mất nước nhiều hơn, điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến cơ thể. Và hơn hết bạn nên uống nước đầy đủ trước khi bạn xông hơi và nên dành từ 15-20 phút cho việc xông hơi để tránh tình trạng mất nước, gây nguy hại cho cơ thể.

Xông hơi sai cách có thể dẫn đến tình trạng mất nước
Xông hơi sai cách có thể dẫn đến tình trạng mất nước

 

  1. Nhiễu loạn nhịp tim

Nhiệt độ cao của phòng xông hơi không những có thể tạm thời làm tăng nhịp tim của bạn, mà còn làm tăng lưu lượng máu lưu thông. Với hiện tượng nhịp tim bỗng nhiên tăng lên một cách đột ngột chứng tỏ cơ thể bạn đang hoạt động rất nhiều,  Việc cơ thể bị đốt cháy calo nhanh trong một khoảng thời gian ngắn như vậy sẽ làm cơ thể nhanh chóng bị kiệt sức. Đối với những người khỏe thì có thể thấy chịu được và thoải mái nhưng với những ai lần đầu hay sức khỏe không được tốt sẽ dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe và đôi khi sẽ gây đến một số bệnh khác nữa.

 

  1. Hạ huyết áp

Khi xông hơi, bạn cần biết rằng cơ thể sẽ mất một lượng nước rất lớn do quá trình tiết mồ hôi. Đối với những bệnh nhân tim mạch, đây là một vấn đề cần hết sức lưu ý.  Lúc này cơ thể sẽ bị choáng nhẹ khá mệt mỏi và dần sẽ bị khó thở và nhiều người sẽ bị ngất vì không chống chịu được. Để phòng ngừa trường hợp này, đối với những ai bị như vậy thì có lẽ xông hơi phải hạn chế nhất định, và mức thời gian cho quá trình xông hơi phải rút ngắn lại hơn so với bình thường. Tốt nhất hãy xông hơi đến khi cơ thể thấy đủ chịu được đừng cố quá thành quá cố ( không quá 20p )

Tăng hoặc tụt huyết áp đột ngột là hiện tượng thường gặp khi xông hơi sai cách
Tăng hoặc tụt huyết áp đột ngột là hiện tượng thường gặp khi xông hơi sai cách
  1. Khô da

Không thể phủ nhận những lợi ích mà xông hơi ướt mang đến cho việc cải thiện làn da những việc lạm dụng nhiều quá sẽ dẫn đến phản tác dụng. Nhưng nếu bạn xông hơi với tần suất bất hợp lý, lên đến 3-4 lần/tuần thì hiệu quả sẽ không thấy đâu mà ngược lại, làn da sẽ bị trở nên thô ráp hơn rất nhiều, và rất dễ xuất hiện những nếp nhăn. Do da bị hơi nóng tiếp xúc trong 1 khoảng thời gian mà lại không có quá nhiều nước duy trì nên điều này khó tránh khỏi. Lời khuyên dành cho bạn lúc này đó chính là bạn nên xông hơi từ 1-2 lần/tuần là hợp lý nhất và là đủ nhất.

 

  1. Vấn đề sinh sản ở nam giới
    Đấng mày râu đừng cho rằng xông hơi nhiều là tốt, theo Harvard Health Publications, việc kéo dài thời gian xông hơi quá lâu trong phòng xông (bao gồm xông hơi ướt và xông hơi khô) có khả năng ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng của người đàn ông. Một lời khuyên cho các bạn nam giới đó chính là đối với những ai đang muốn có con thì tránh và hạn chế hết mức cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài dù là xông hơi khô hay xông hơi ướt.

 

Một số điều cần đặc biệt lưu ý khi xông hơi:

– Những trường hợp không nên đi xông hơi như ăn no, đang bị sốt cao, mắc một avif bệnh ngoài da, phụ nữ đang có kinh, hay phụ nữ có thai,…

– Một tách trà gừng nóng, soup hay cháo nóng để bù lại năng lượng đã thoát ra của cơ thể là vô cùng cần thiết

– Nếu muốn tắm luôn sau xông hơi, cần tắm trong 1 không gian kín gió để tránh bị cảm. Lưu ý tắm phần chân tay và thân trước sau đó mới gội đầu.

– Khoảng thời gian hoàn hảo nhất dành cho việc xông hơi để đạt được hiệu quả tối đa mà không gây ảnh hưởng đến cơ thể là khoảng 20p và từ 1-2 lần/tuần

– Người già, người cao tuổi không nên xông hơi bởi phương pháp này không thích hợp với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người cao tuổi sẽ gây ra những bất lợi cho sức khỏe.

Xông hơi đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người
Xông hơi đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Hiện nay hình thức xông hơi đã trở nên phổ biến và có rất nhiều cơ sở để bạn có thể tham khảo và lựa chọn. Tuy nhiên để có một liệu trình phù hợp và tư vấn tốt nhất, tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn cũng như trải nghiệm thêm những dịch vụ xoa bóp trị liệu bấm huyệt bài bàn chuyên sâu thì bạn có thể tham khảo thêm địa chỉ tại SEN TÀI THU – một trong những hệ thống chăm sóc hàng đầu Việt Nam với kinh nghiệm gần 27 năm nay trong xoa bóp trị liệu y học cổ truyền.  Hãy tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn êm ái và vui vẻ cho một tinh thần sảng khoái và một sức khỏe dồi dào theo cách của bạn!

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *